Si Ana at ang Gatas


Dala ang malaking lalagyan ng gatas sa kanyang ulo, si Ana ay nagtungo sa palengke upang ibenta ito. Habang naglalakad siya ay iniisip na niya  kung ano ang gagawin niya sa perang makukuha mula sa pagbebenta ng gatas. 

Nagsimula siyang mangarap kung paano niya gagamitin ang pera. Dinala siya ng kanyang pangangarap sa ibang mundo at sinabi niya sa kanyang sarili, "Ang pera, pagkatapos na maibenta ang gatas, ay gagamitin ko para sa pagbili ng isang daang sisiw at kapag ang mga sisiw ay ganap nang lumaki, ibebenta ko ang mga ito sa isang malaking halaga para sa pagbili dalawang kambing. Kapag ang mga kambing ay malaki na, maaari ko itong ibenta sa mas mahusay pa na presyo!". 

Nangangarap pa rin, sinabi niya sa sarili, "Hindi magtatagal, makakabili na ako ng dalawang higit pang mga baka at makakalikom ako ng pera para sa marangyang buhay." Dahil  sa masayang iniisip, nagsimula siyang lumaktaw at tumalon. Sa kanyang kasiyahan, bigla siyang nadulas at nadapa. Ang kanyang lalagyan ay nasira at ang lahat ng gatas ay natapon sa lupa.


Moral Story: Huwag magbilang ng mga sisiw kung hindi pa napipisa ang mga itlog.
Si Ana at ang Gatas Si Ana at ang Gatas Reviewed by Jim Lloyd on 11:54 PM Rating: 5
ads
Powered by Blogger.